Công ty TNHH Công nghệ NHONHO | Tổ chức KH và CN

Tổ chức NHO tại Hội nghị Halal do Bộ NN&PTNT phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức

     Ngày 30/11, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức diễn đàn với chủ đề “Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu và cơ hội đối với Việt Nam”. Tham dự diễn đàn có sự góp mặt của nhiều tổ chức quốc tế, Đại sứ quán các quốc gia tại Việt Nam, đặc biệt là các quốc gia có đông đảo cộng đồng người theo đạo Hồi.

     Đông đảo các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam và các doanh nghiệp, hội hội chế biến, xuất khẩu nông, thủy sản đã có mặt tại diễn đàn.  Ảnh: Tổ chức chứng nhận NHO 

Ông Hoàng Bá Nghị, chuyên gia đánh giá chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế - Tổng Giám đốc Tổ chức chứng nhận NHO phát biểu tại hội nghị, cho biết: Bên cạnh các quốc gia có người Hồi giáo, hiện nay, xu hướng tiêu thụ các sản phẩm có chứng nhận về thực phẩm Halal tại các quốc gia phát triển về du lịch cũng đang ngày càng lớn (Thái Lan, Nhật Bản hiện nay đã làm rất tốt hậu cần, dịch vụ về thực phẩm phục vụ cộng đồng người Hồi giáo trong ngành du lịch).

     Không chỉ về thực phẩm cần phải có chứng nhận Halal, nhiều quốc gia phát triển về du lịch cũng làm rất tốt các dịch vụ về khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, spa, phương tiện vận chuyển khách du lịch, đồ lưu niệm, dược phẩm, đồ dùng... đều phải có chứng nhận Halal nhằm phục vụ chu đáo và giúp du khách của cộng đồng Hồi giáo cảm thấy được thoải mái nhất...

     Nếu Việt Nam chú trọng vào việc tạo ra hệ sinh thái một cách bài bản về sản phẩm, dịch vụ có chứng nhận Halal, sẽ có tiềm năng rất lớn để thu hút du khách tới từ các quốc gia Hồi giáo.

     Đối với quy định về xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang các quốc gia Hồi giáo, ông Hoàng Bá Nghị cho biết, hiện nay, việc xuất khẩu các sản phẩm nông sản thô (chưa qua chế biến) vào thị trường các quốc gia Hồi giáo sẽ không yêu cầu phải có chứng nhận Halal. Tuy nhiên đối với các sản phẩm nông sản đã qua chế biến, thì bắt buộc phải có.

      Về các yêu cầu, điều kiện cơ bản để được cấp chứng nhận Halal, trước hết phải đảm bảo các yêu cầu về thực phẩm theo thông lệ trong thương mại quốc tế, đó là đảm bảo các yếu tố về quy định về chất lượng sản phẩm; điều kiện an toàn thực phẩm (theo các tiêu chuẩn Codex, ISO, các chứng nhận khác về điều kiện an toàn thực phẩm đối với một số thị trường riêng...).

     Ngoài ra, các quốc gia theo đạo Hồi còn yêu cầu thêm chứng chỉ Halal. Chứng chỉ Halal không liên quan nhiều tới các yêu cầu thông thường về chất lượng và an toàn thực phẩm, mà liên quan nhiều tới các yếu tố về tín ngưỡng, niềm tin.

Trả lời phỏng vấn các đài truyền hình (VTV, VTC, NhandanTV,...), ông Nghị cho biết Chứng nhận Halal không chỉ là tiêu chuẩn, mà còn là tín ngưỡng. Ảnh: Tổ chức chứng nhận NHO

     Người tiêu dùng Hồi giáo sẽ gần như không sử dụng các sản phẩm thực phẩm, nông sản chế biến; các dịch vụ du lịch, sử dụng dược - mỹ phẩm... nếu các sản phẩm, dịch vụ đó không đảm bảo truy xuất và có chứng nhận Halal.

     Chứng nhận Hahal được dựa vào các hệ thống Luật Hồi giáo, trong đó, các thực phẩm phải đảm bảo tuyệt đối không liên quan đến thịt lợn, không có cồn...

     Ông Hoàng Bá Nghị cũng cho biết thực tế, để đạt được các yêu cầu và cấp chứng nhận Halal là không quá khó. Hiện hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều có thể đạt được.

     Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải triển khai phối hợp với các đơn vị cấp chứng nhận Halal đã được cho phép tại Việt Nam để tiến hành kiểm tra đánh giá và cấp giấy chứng nhận Halal nhằm đảm bảo sự tin cậy của người tiêu dùng các quốc gia Hồi giáo.

     Một số vấn đề mà doanh nghiệp cần lưu ý khi đánh giá để cấp chứng nhận Halal, đó là cần tuân thủ thêm một số quy định về điều kiện nhà xưởng, nguyên phụ liệu...

      Bên cạnh đó, Chuyên gia đánh giá tiêu chuẩn Halal (OIC/SMIIC) của Tổ chức chứng nhận NHO - Risa Sarnes cũng đã thông tin đến hội nghị các yêu cầu chung để đánh giá các phạm vi của tiêu chuẩn Halal do SMIIC phát triển. Đồng thời, bà Risa nhấn mạnh: để được chứng nhận Halal, bắt buộc cơ sở phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về mặt pháp lý.

Bà Risa Sarnes (Tổ chức chứng nhận NHO) trình bày tại Hội nghị. Ảnh: Tổ chức chứng nhận NHO 

Toàn cảnh hội nghị

Đại diện Tổ chức chứng nhận NHO chụp hình lưu niệm cùng Ông Đặng Minh Khôi - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Nguồn tin: https://nongnghiep.vn/

 

Liên Hệ Với Chúng Tôi:
Contact Me on Zalo