Công ty TNHH Công nghệ NHONHO | Tổ chức KH và CN

Thu tiền tỷ nhờ trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGAP

Trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGAP, anh Nguyễn Ri Bo, H.Cờ Đỏ Cần Thơ, thu hơn 1,5 tỷ đồng mỗi năm, gấp 10 lần trồng lúa khi thu hoạch được 45-50 kg măng tây mỗi ngày

Anh Bo là người đầu tiên đưa cây măng tây về trồng ở Cần Thơ có hiệu quả. Hơn ba năm trước, khi đến Ninh Thuận, anh chú ý đến cây măng tây bởi loại cây này vừa có giá trị kinh tế lẫn dinh dưỡng.

Việc trồng măng tây tại Cần Thơ gặp trở ngại đầu tiên là sự khác biệt giữa loại đất ở vùng Cờ Đỏ và Ninh Thuận. Loại cây này ưa đất hữu cơ, trong khi đất ở ĐBSCL là đất phù sa, nên anh Bo quyết định để ruộng hoang gần hai năm để đất nghỉ sau thời gian dài canh tác lúa liên tục.

Anh Nguyễn Ri Bo chăm sóc vườn măng tây tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Ảnh: VnExpress

Trong thời gian này, anh tiến hành chọn giống măng từ các thông tin mà anh thu thập. Dốc hết vốn liếng hơn 70 triệu đồng, có trong tay 02 kg hạt giống măng do chính anh đã đích thân mang về từ một nước vùng Đông Nam Á có khí hậu tương tự với ĐBSCL.

Tuy nhiên, dù đã lựa chọn giống kĩ càng, nhưng người nông dân vẫn gặp thất bại trong lần đầu trồng thử nghiệm khi loại cây này không hợp với đất phù sa. Không nản chí, anh tiếp tục vay ngân hang 600 triệu đồng để cải tạo đất: “Đất phải lên luống, tôi đổ xuống hàng trăm tấn phân hữu cơ gồm rơm ủ mục, phân bò..." Ngoài ra, anh Bo còn đầu tư thêm hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt nhằm giảm công tưới và hiệu quả.

Đầu năm 2020, khi mọi thứ đã sẵn sàng, anh Bo xuống giống một lần nữa nhưng hiệu quả chưa cao. Hạt giống anh gieo xuống đất suốt hai tuần phát triển chậm. Trong khi đó, đất quá tốt, cỏ dại thay nhau mọc. Nhiều nông dân có ruộng lúa kề bên không biết anh đang trồng loại cây gì vì măng tây quá xa lạ với họ.

"Tôi không được ai ủng hộ khi trồng măng tây. Nhiều người còn sợ loại cây này ảnh hưởng sự phát triển của lúa", ông nhớ lại.

Mãi đến 08 tháng sau, cây măng tây mới phát triển tốt và có thể cho thu hoạch được vài kg. Quý 04/2020, giống rau ngoại nhập này bắt đầu phát triển tốt hơn và cho thu hoạch mỗi ngày gần 50kg. Hiện, anh Bo thu được 03-05 triệu đồng/ngày với giá măng tây dao động từ 60.000-100.000 đồng/kg.

Qua quá trình trồng trọt, anh Bo cho biết, măng tây tiết kiệm được nhiều chi phí gieo trồng do có đặc điểm càng lớn chúng sẽ tự nảy nở và đẻ ra cây mới. Người trồng cứ thế thu hoạch mà không cần phải gieo trồng mới, chỉ cần chăm sóc và thu dọn những cây già.

Ngoài ra, cần chăm đất bằng phân bón hữu cơ đúng thời điểm, lượng nước tưới phù hợp. Anh cũng chia sẻ them, thu hoạch măng tay chỉ có thể dung tay cắt từng cây nhỏ, không thể dùng máy móc chuyên dụng.

Với diện tích đất 1,5 ha của gia đình, cần 5-7 người thu hoạch mỗi buổi sáng rồi phân loại và đóng gói mang đi bán.

Măng tây được thu hoạch tại vườn anh Nguyễn Ri Bo. Ảnh: VnExpress

Măng tây do anh Bo trồng đạt tiêu chuẩn VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) nên đến nay, thương hiệu măng tây của anh đã có uy tín trên thị trường, đầu ra tại các sạp rau củ, nhà hàng ở Cần Thơ, TP.Long Xuyên (An Giang), các hệ thống siêu thị, cửa hàng… khá thuận lợi khiến anh khó đáp ứng hết được.

Anh cũng kêu gọi các người nông dân có cùng chí hướng phát triển loại cây này để có thu nhập tốt hơn. Theo anh Bo để phát triển tốt măng tây cần chi phí đầu tư trồng măng tây khá lớn nên rất mong chính quyền và ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ trong việc định hướng cũng như giải pháp về vốn để nông dân yên tâm phát triển.

TS Võ Thị Bích Thủy (Khoa Nông nghiệp, Đại học Cần Thơ ) cho biết, măng tây là cây ưa gió và đất cát, muốn sản lượng cao phải liên tiếp cải tạo đất nếu trồng ở đất phù sa,. Loại cây này có giá trị dinh dưỡng, song vẫn còn kén người sử dụng do giá cao và khá xa lạ với nhiều người.

Theo bà Thủy, măng tây có thể thu hoạch 09 tháng và 03 tháng nghỉ trong năm để dưỡng cây mới, nông dân thường chọn thời điểm giá thấp để cho cây nghỉ. Một lần gieo hạt, măng tây cho thu hoạch trong 7-10 năm.

Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật TP Cần Thơ, cho biết hiện địa phương chỉ có mô hình trồng măng tây tiêu chuẩn VietGap của anh Bo. "Mô hình này đang tương đối hiệu quả, nếu đầu ra ổn định có thể nhân rộng", bà Hiếu nói và cho biết đơn vị sẽ hỗ trợ nông dân khi trồng măng tây.

Nguồn tham khảo: VnExpress

Liên Hệ Với Chúng Tôi:
Contact Me on Zalo