Công ty TNHH Công nghệ NHONHO | Tổ chức KH và CN

Sản phẩm Đệ nhất mì gia tại EU có ‘mối nguy’ 2-Chloroethanol vượt ngưỡng 32 lần

Ngày 24/01/2022, Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận được từ Hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh Châu Âu, số tham chiếu 2022.0428 đối với sản phẩm mì ăn liền nhãn hiệu “Đệ nhất mì gia”.

Theo đó, quốc gia thông báo là Cộng hòa Liên bang Đức; sản phẩm: Mì ăn liền nhãn hiệu “Đệ nhất mì gia” (hương vị bò viên rau thơm) do Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam sản xuất có “mối nguy: chứa 2-Chloroethanol ở mức 1,6 mg/kg”.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Ngô Xuân Nam – Phó Giám đốc (Văn phòng SPS Việt Nam) cho biết: “Theo quy định của châu Âu, 2-CE chỉ được phép tồn dư dưới 0,05mg/kg”.

Như vậy, sản phẩm “Đệ nhất mì gia” (hương vị bò viên rau thơm) của Acecook Việt Nam tại thị trường EU có chứa 2-CE vượt ngưỡng cho phép lên tới 32 lần.

“Câu chuyện 2-CE có ảnh hưởng đến con người hay không, thì tùy theo từng quan điểm về mặt khoa học. Đối với người dân châu Âu quy định như vậy thì mình phải tôn trọng sự đánh giá rủi ro và quan điểm của họ. Bởi về nguyên tắc, chúng ta phải tôn trọng quy định của từng thị trường nếu họ có bằng chứng chứng minh”, ông Nam nêu quan điểm. Được biết, Việt Nam chưa quy định cụ thể về 2-CE trong thực phẩm.

“Văn phòng SPS Việt Nam khẳng định, Việt Nam công khai và minh bạch tất cả các vấn đề có liên quan đến SPS và Cơ quan SPS là cơ quan minh bạch, cho nên mọi sự thay đổi, vi phạm, thông báo đều phải công khai”, ông Ngô Xuân Nam chia sẻ.

Trước tình hình đó, tại văn bản số 16/SPS-BNNVN ngày 7/2/2022, Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị Vụ khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam báo cáo theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, đại diện Acecook cho biết: “Đối với sự việc sản phẩm của Công ty Acecook Việt Nam – Mì ăn liền Đệ nhất mì gia – hương vị bò rau thơm nhận được cảnh báo của Hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên Minh Châu Âu, chúng tôi đã báo cáo các thông tin đầy đủ và chi tiết cho Vụ Khoa Học Công Nghệ - Bộ Công Thương và Văn phòng SPS Việt Nam – Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn vào chiều ngày 8/02/2022”.

Cũng theo đại diện Acecook, đây là cảnh báo tương tự với cảnh báo lần đầu tiên về sản phẩm của Acecook Việt Nam có chứa 2-CE vào tháng 8/2021 và những sản phẩm này đã xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu trước tháng 8/2021.

“Mặc dù chúng tôi đã triển khai việc hủy toàn bộ các sản phẩm trong kho đại lý và ngừng xuất hàng sang châu Âu đến hiện nay, nhưng do sản phẩm bị cảnh báo nói trên là sản phẩm còn tồn trên các kênh bán hàng mà chúng tôi chưa thể thu hồi triệt để nên đã dẫn tới việc tiếp tục phát sinh cảnh báo này”, đại diện Acecook chia sẻ.

Trước đó, Trước đó ngày 9/8/2021, Liên minh châu Âu cũng cảnh báo đối với sản phẩm mì tôm chua cay nhãn hiệu "Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour Instant Noodle Dish" của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam.

Nội dung cảnh báo nêu rõ, thu hồi hoặc tiêu hủy sản phẩm nói trên của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam tại các thị trường: Cộng hòa liên bang Đức, Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Ireland, Đan Mạch và Thụy Sĩ. Nguyên nhân là do sản phẩm chứa trái phép chất 2-chlorethanol berechnet als ethylenoxid, 2-chloroethanol calculated dưới dạng ethylene oxide.

Xem bài viết gốc tại: https://nongnghiep.vn/san-pham-de-nhat-mi-gia-tai-eu-co-moi-nguy-2-chloroethanol-vuot-nguong-32-lan-d315235.html

Liên Hệ Với Chúng Tôi:
Contact Me on Zalo