Công ty TNHH Công nghệ NHONHO | Tổ chức KH và CN

Đánh giá, chấm điểm sản phẩm OCOP năm 2022: Bảo đảm khách quan, minh bạch

 Sau các vòng đánh giá cấp huyện, thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp thành phố lần thứ nhất cho 41 sản phẩm của các quận, huyện: Hoài Kiếm, Bắc Từ Liêm và Quốc Oai. Công tác đánh giá, chấm điểm được tổ chức khách quan, minh bạch, không nợ tiêu chí, bảo đảm các sản phẩm đề xuất công nhận OCOP là xứng đáng.

 

Nhiều loại bánh truyền thống của quận Hoàn Kiếm đã được thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP.

Đặc sắc sản phẩm dự thi

Là quận có hoạt động kinh tế sôi động bậc nhất của thành phố, Hoàn Kiếm tiên phong trong việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Năm 2021 quận có 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, còn năm nay, quận mang 6 sản phẩm dự thi thì 3 sản phẩm được chấm 3 sao, 3 sản phẩm 4 sao. Điểm đặc biệt là các sản phẩm này đều mang đậm chất truyền thống như các loại bánh trứng nhện, bánh quy vòng, bánh sampa, cá kho đặc biệt, thịt kho dừa, thịt kho tàu.

Chị Phạm Thị Huyền (quận Hoàn Kiếm), chủ thể tham gia OCOP năm 2022 cho biết: “Tham gia chấm điểm OCOP với sản phẩm cá kho truyền thống không chỉ được giới thiệu những thực phẩm có nguồn gốc minh bạch, sản xuất bằng “cái tâm” của mình, mà qua góp ý đánh giá của Hội đồng đánh giá, chúng tôi học thêm được rất nhiều, đặc biệt là việc quảng bá thương hiệu để sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhiều hơn, mang lại giá trị cao hơn. Những sản phẩm của tôi đều được xếp hạng 3 sao”.

Quận Bắc Từ Liêm cũng có 4 sản phẩm đủ điều kiện trình UBND thành phố xem xét, cấp chứng nhận. Chị Dương Thị Huệ, đại diện Công ty TNHH Thực phẩm và nông sản sạch Sóc Sơn (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) cho hay: "Nhắc tới cá thát lát, người ta sẽ nghĩ ngay tới miền quê sông nước Hậu Giang bởi đây là địa danh nổi tiếng với đặc sản này. Vốn đam mê ẩm thực, thích nấu ăn và cũng đã từng kinh doanh các loại thực phẩm tươi sống nên tôi nảy ra ý tưởng đưa món ăn này đến với người tiêu dùng Thủ đô. Đây là món ăn có sự kỳ công trong cách thức chế biến, hoàn thiện sản phẩm".

Quốc Oai là địa phương có nhiều sản phẩm nhất tham gia đánh giá và đủ điều kiện xếp hạng OCOP đợt 1 năm 2022 với tổng số 31 sản phẩm. Theo nghệ nhân Đỗ Đình Yên ở làng mộc Ngọc Than (xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai), các sản phẩm tham gia đều được đục thủ công hoàn toàn trên chất liệu gỗ mít. Tượng Phật bà, bình hoa sen được đục chạm khéo léo mang theo ý tưởng của người thợ về sự thuần khiết, thanh cao “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, vừa có giá trị về tinh thần, vừa có ý nghĩa về tâm linh. Cả hai sản phẩm của gia đình nghệ nhân Đỗ Đình Yên đều được xếp hạng 4 sao.

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, năm 2022, thành phố đặt mục tiêu có 400 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP; đến nay đã có 488 sản phẩm của 26/30 quận, huyện, thị xã đăng ký tham gia. Công tác đánh giá sản phẩm được thực hiện trên cơ sở bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác theo các tiêu chí quy định tại bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Qua đó, nhiều sản phẩm tham gia lần này đã được công nhận, xếp hạng 3 sao và 4 sao.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Ban Tổ chức đã yêu cầu các chủ thể, đơn vị tư vấn chuẩn bị hồ sơ, sản phẩm mẫu đầy đủ, chu đáo để Hội đồng OCOP thành phố thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm chất lượng và thời gian đánh giá. Qua thời gian làm việc tích cực, Hội đồng đánh giá cao việc các địa phương đã chọn được những sản phẩm tốt nhất để tham gia chấm điểm OCOP lần thứ nhất năm 2022 này.

Qua đợt đánh giá sản phẩm OCOP lần này, Ban Giám khảo đã chất vấn, tranh luận sôi nổi về từng sản phẩm, từng chủ thể. Hội đồng đặc biệt quan tâm về nguồn gốc nguyên liệu; công nghệ chế biến; hình thức bao bì, chất lượng sản phẩm, quy mô sản xuất… Tất cả nhằm lựa chọn chính xác các sản phẩm có chất lượng và tiềm năng phát triển, qua đó nâng cao giá trị kinh tế cho chủ thể tham gia chương trình.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ đề nghị các thành viên Hội đồng OCOP thành phố, Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng OCOP thành phố bám sát những tiêu chí đã được quy định về đánh giá, chấm điểm sản phẩm và Quy chế hoạt động của Hội đồng OCOP thành phố. Từ đó giúp quá trình nghiên cứu hồ sơ, xem xét kỹ các tiêu chí liên quan đến sở, ngành mình bảo đảm kỹ lưỡng. Cũng nhờ vậy, sẽ góp ý tối đa cho chủ thể những nội dung minh chứng, tiêu chí còn thiếu, chưa đầy đủ...

Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội đề nghị các địa phương khác trên địa bàn tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chủ thể hoàn thiện sản phẩm OCOP để tham gia đánh giá, phân hạng từ nay đến cuối năm; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm OCOP sau khi được cấp sao.

Liên Hệ Với Chúng Tôi:
Contact Me on Zalo