Công ty TNHH Công nghệ NHONHO | Tổ chức KH và CN

Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội: điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô

Tính đến hết năm 2022, Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm khoảng 20-21% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, là điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa.

Hiệu quả cao từ Chương trình OCOP

Cuối năm 2022, Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP nằm tại Cửa hàng thực phẩm Phúc Hậu số 10 ngõ 62 phố Vĩnh Phúc, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Phát biểu tại buổi lễ, ông Cồ Như Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình nhấn mạnh, nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP), thực hiện chỉ đạo UBND Thành phố, trong thời gian qua, quận Ba Đình đã chủ động phối hợp với các Sở, ngành Thành phố để xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn quận cũng như triển khai tổ chức các điểm bán và giới thiệu sản phẩm.

Cùng với điểm bán OCOP này, trong năm 2021 - 2022, UBND quận đã tổ chức 07 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP có sự tham gia của 19 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh với gần 70 sản phẩm. Điểm bán hàng OCOP sẽ giới thiệu và quảng bá với người tiêu dùng các sản phẩm OCOP với gần 70 sản phẩm từ 19 đơn vị trong đó có hơn 40 sản phẩm được xếp hạng 4, 5 sao. 1 sản phẩm top 2 và 1 sản phẩm top 4 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2022. Sản phẩm OCOP quận Ba Đình có 7 sản phẩm (5 sản phẩm thực phẩm 3 sao, 2 sản phẩm thủ công mỹ nghệ 4 sao), hơn 60 sản phẩm rau, quả tươi, sản phẩm thực phẩm đặc sản các vùng miền của thành phố Hà Nội và các tỉnh.

Tính chung trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến hết năm 2022 đã phát triển 85 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở 26 quận, huyện, thị xã để quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, du khách đến với Thủ đô. Đây sẽ là các địa chỉ tin cậy để nhân dân trên địa bàn quận Ba Đình được tiếp cận, mua sắm các sản phẩm đặc sắc, được kiểm soát về chất lượng.

Cùng với Điểm bán hàng OCOP, Chương trình OCOP đã được UBND Thành phố Hà Nội triển khai mạnh mẽ những năm vừa qua. Theo đó, thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020, Hà Nội xác định đây là Chương trình có ý nghĩa rất lớn nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3629/QĐ-UBND ngày 08/7/2019 về Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2020, với mục tiêu “Phát triển, nâng cấp, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm từ 800 - 1.000 sản phẩm”. Để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2021-2025, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 1356/QĐ-UBND ngày 22/4/2022 về việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025, với mục tiêu: Đến năm 2025, phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.

Trong đó: phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao đăng ký tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia; đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định. Phấn đấu có ít nhất 50% làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận, đã và đang phát triển có chủ thể tham gia Chương trình OCOP, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP. Củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được UBND Thành phố đánh giá và phân hạng...

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, các sở, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị tư vấn, sự vào cuộc đồng bộ của Nhân dân, đến nay, thành phố đã có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm khoảng 20-21% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước (gồm 4 sản phẩm 5 sao của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.098 sản phẩm 4 sao, 534 sản phẩm 3 sao).

Thời gian qua, thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của Thủ đô với các tỉnh, thành phố trong cả nước và bạn bè quốc tế; xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, việc xúc tiến sản phẩm OCOP của các chủ thể OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội là một trong những nội dung, chương trình công tác của Sở và được triển khai thường xuyên, liên tục. Từ đầu năm đến nay, Sở đã phối hợp với các quận, huyện như: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Oai, Thường Tín… liên tục mở Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hợi - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thiên Tân cho biết: Hiện, sản phẩm OCOP đã khẳng định được vị thế trên thị trường thực phẩm sạch Hà Nội và được người tiêu dùng đón nhận. Doanh nghiệp hy vọng sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở những bữa ăn gia đình mà còn được phổ cập vào bếp ăn trường học, khu công nghiệp để tất cả mọi người đều được hưởng giá trị sản phẩm từ OCOP mang lại cho sức khỏe, từng bước đưa thương hiệu OCOP đến gần với người tiêu dùng.

Bên cạnh các hoạt động nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP đẩy mạnh xúc tiến, thương mại sản phẩm OCOP, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ sản phẩm OCOP thiết kế bao bì, nhãn mác; đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiến hành kiểm tra thực tế tại cơ sở về việc tuân thủ các quy định về sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, sử dụng tem, nhãn hàng hóa, chất lượng vệ sinh thực phẩm, công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất...; kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP

Ngoài kết quả đạt được, sản phẩm OCOP Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Sản phẩm OCOP hiện vẫn chủ yếu từ các làng nghề truyền thống; những sản phẩm mới mang tính sáng tạo còn ít, thiếu các câu chuyện về sản phẩm, gắn với sản phẩm... Do vậy, để sản phẩm OCOP của Thủ đô tiếp tục phát triển, mang hiệu quả kinh tế ngày càng cao, rất cần được các cấp, các ngành của thành phố quan tâm hơn nữa. Bên cạnh yêu cầu phải chuẩn hóa các sản phẩm (mẫu mã, bao bì, chất lượng) thì những ý tưởng sáng tạo để có sản phẩm mới cần phải chú trọng.

Để làm được điều này, các cơ quan chức năng của Hà Nội xác định sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức của các chủ thể khi tham gia Chương trình OCOP; hỗ trợ các ý tưởng để sản xuất sản phẩm OCOP, hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP; tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm chất lượng, uy tín của sản phẩm OCOP trước khi đưa ra thị trường...

Bên cạnh đó, giai đoạn 2021-2025, xúc tiến thương mại được xác đinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, việc xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên các nền tảng số được coi là nét đặc trưng phù hợp với định hướng chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Để làm được điều này, ngày 31/8/2022, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác chiến lược với TikTok giúp các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ và các giải pháp tiếp thị sáng tạo vào quá trình tiêu thụ sản phẩm OCOP, như: Giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop và TikTok LIVE, tạo kênh tiêu thụ bền vững cho các chủ thể OCOP. Đến năm 2025, thành phố Hà Nội phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP.

Để tổ chức hiệu quả hoạt động xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đạt hiệu quả tốt, đáp ứng mục tiêu thúc đẩy sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng gắn với phát triển thương mại dịch vụ trên địa bàn quận, các chuyên gia cho rằng, cần tiếp tục triển khai một số nội dung:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về 07 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận để người dân được biết, tới mua sắm và tham quan.

Thứ hai, tổ chức kiểm tra, giám sát việc vận hành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đảm bảo theo quy định của pháp luật, đặc biệt là trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và chống gian lận thương mại.

Thứ ba, tiếp tục rà soát, tìm kiếm các sản phẩm thuộc thế mạnh của quận để báo cáo sở Nông nghiệp, sở Công thương đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP trong các năm tiếp theo và tham mưu UBND quận triển khai mở rộng xây dựng hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận đáp ứng tiêu chí theo quy định hiện hành.

Thứ tư, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận.

Nguồn CÔNG THƯƠNG

Liên Hệ Với Chúng Tôi:
Contact Me on Zalo