Công ty TNHH Công nghệ NHONHO | Tổ chức KH và CN

Hội nghị Triển khai Đề án Phát triển Kinh tế Ban đêm trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Tổ chức NHO phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị Triển khai Đề án Phát triển Kinh tế Ban đêm trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Đề án do NHO làm tư vấn, hướng đến mục tiêu chung phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố với quy hoạch, sản phẩm dịch vụ đa dạng, hấp dẫn, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí vào ban đêm cho cư dân của thành phố, khu vực ĐBSCL, du khách trong và ngoài nước; góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của thành phố, phát triển thành phố trở thành trung tâm du lịch của vùng ĐBSCL.

Kinh tế ban đêm đang ngày càng được nhiều quốc gia chú trọng khai thác và được coi là một động lực tăng trưởng kinh tế mới. Một số thành phố lớn trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển như Mỹ, Úc, một số nước ở Châu Âu và một số nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan,… đã phát triển mạnh mẽ các mô hình kinh tế ban đêm tại các thành  phố có nhiều khách du lịch và trở thành một phần quan trọng trong nền kinh tế. Ở nước ta, kinh tế ban đêm đã hình thành từ nhiều năm nay và được đánh giá là một cơ hội mới trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, kinh tế ban đêm xuất hiện sôi động hơn ở một số đô thị và các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An,… và dưới các loại hình như khu phố đi bộ, khu mua sắm, khu ẩm thực, cửa hàng tiện lợi, chợ đêm,….vào ban đêm.

Kinh tế ban đêm - lĩnh vực phát triển tiềm năng của du lịch Việt

Mặc dù chưa có báo cáo, thống kê cụ thể về đóng góp của kinh tế ban đêm vào phát triển kinh tế - xã hội nói chung nhưng có thể khẳng định sự tồn tại và đóng góp của một số hoạt động đêm đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa, đời sống của một bộ phận người dân địa phương và địa điểm không thể bỏ qua của khách du lịch. Song song với những tích cực thì hoạt động kinh tế ban đêm cũng có nhiều hạn chế như hoạt động còn đơn điệu, trùng lắp; quy mô còn manh mún và thiếu đầu tư; kinh tế đêm chưa thật sự thu hút chi tiêu du lịch của một bộ phận du khách; đặc biệt là hoạt động kinh tế ban đêm còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức liên quan tới vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội địa phương.

Lộ trình thực hiện Đề án từ năm 2022 đến 2024 triển khai mô hình thí điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều với các nội dung như mở rộng khung thời gian hoạt động từ 6 giờ tối ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau đối với các hoạt động hiện có như phố hàng rong trên đường Phan Chu Trinh - Phan Bội Châu; Chợ đêm Ninh Kiều trên đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học (kinh doanh hàng may mặc, mỹ nghệ...); Chợ đêm ẩm thực Cần Thơ trên đường Sông Hậu; tuyến đường chuyên doanh thời trang Nguyễn Trãi, Nguyễn Việt Hồng, Mậu Thân và ẩm thực Đề Thám; hoạt động karaoke... Mời gọi đầu tư đối với các địa điểm có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm tập trung, như: khu vực từ Cầu đi bộ đến đường Trần Phú, khu vực đường Lê Lợi, khu vực rạch Khai Luông từ Cầu đi bộ đến Nhà lồng 3 của Trung tâm thương mại Cái Khế thuộc phường Cái Khế; khu vực Lê Bình thuộc phường Hưng Lợi; một phần diện tích của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ. Đến năm 2024, đánh giá, rút kinh nghiệm thí điểm và chuẩn bị các nguồn lực để phát triển kinh tế đêm toàn thành thành phố. Năm 2025 sẽ vận hành và nhân rộng mô hình kinh tế ban đêm ở các quận huyện trên toàn thành phố.

Các loại hình sản phẩm, dịch vụ và hoạt động giải trí kinh tế ban đêm sẽ bao gồm vui chơi giải trí, ẩm thực, mua sắm và du lịch, văn hóa, thể thao ban đêm. Các loại hình trên được lồng ghép trong các mô hình kinh tế ban đêm hiện nay đã được nhiều địa phương áp dụng như: mô hình phố đi bộ, mô hình chợ đêm, mô hình khu vui chơi giải trí thương mại tổng hợp, mô hình kết nối mạng lưới tour tuyến du lịch trong nước và quốc tế…

Nội dung Hội thảo bao gồm thảo luận, phân tích làm rõ kinh nghiệm của một số quốc gia;  đồng thời đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp cụ thể đối với Việt Nam ở một số khía cạnh như:

  • Xu hướng phát triển kinh tế ban đêm là tất yếu, phù hợp với xu hướng quốc tế; là động lực mới cho tăng trưởng kinh tế; là yếu tố giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh dài hạn cho thành phố Cần Thơ nhưng vẫn cần phải tiếp tục đánh giá về tiềm năng phát triển, cơ hội, thách thức, yếu tố tác động để từ đó có giải pháp khai thác và phát triển phù hợp với thành phố Cần Thơ trong sắp tới.
  • Những cơ chế, chính sách và hoạt động nào cần rà soát, hoàn thiện để tạo dựng hành lang pháp lý thống nhất về phát triển kinh tế ban đêm; chẳng hạn như loại hình kinh doanh; khu vực kinh doanh, khu vực hạn chế; thời gian hoạt động; giấy phép hoạt động; tiêu chuẩn hoạt động; chính sách về giao thông; chính sách về an ninh, trật tự; chính sách khuyến  khích, hỗ trợ thương nhân, người tiêu dùng, khách du lịch tham gia hoạt động kinh tế ban đêm. Đặc biệt là trách nhiệm, thẩm quyền giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong quản lý hoạt động kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố Cần Thơ
  • Nêu các sáng kiến để gắn phát triển kinh tế ban đêm với phát triển văn hóa, xác định các bản sắc văn hoá thu hút người dân và khách du lịch; chẳng hạn như phát triển các hoạt động biểu diễn văn hóa truyền thống kết hợp với việc xây dựng các khu chợ, trung tâm thương mại hoạt động vào ban đêm … trong tầm nhìn chiến lược dài hạn, bao quát,..
  • Nhận diện và thảo luận các rủi ro trong hoạt động kinh tế ban đêm; và cơ chế quản lý, kiểm soát rủi ro

 

Liên Hệ Với Chúng Tôi:
Contact Me on Zalo