Công ty TNHH Công nghệ NHONHO | Tổ chức KH và CN

Hiệp định UKVFTA: "Đòn bẩy" cho cà phê Việt tăng xuất khẩu vào thị trường Anh

Cà phê Việt Nam cần áp dụng công nghệ chế biến hiện đại để gia tăng chất lượng sản phẩm.

Anh đang là thị trường tiêu thụ cà phê lớn thứ 5 châu Âu (sau Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha). Người dân Anh hiện uống tổng cộng khoảng 95 triệu tách cà phê mỗi ngày. Tổng trị giá cà phê tiêu thụ tại Anh hàng năm khoảng 3,9 tỷ bảng.

Trong đó, cà phê hòa tan trị giá 757 triệu bảng và cà phê rang xay trị giá 446,4 triệu bảng. Khoảng 80% hộ gia đình Anh dùng cà phê hòa tan ở nhà với nhu cầu ước tính lên tới hơn 38 nghìn tấn (năm 2019), chiếm 41% toàn bộ thị trường cà phê Anh. Cà phê rang xay cũng khá phổ biến tại quốc gia này. Đặc biệt, Anh quốc cũng là một thị trường lớn cho cà phê hữu cơ.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhập khẩu cà phê của Anh trong giai đoạn năm 2020 – 2021 có xu hướng giảm mạnh, chủ yếu ảnh hưởng đến phân khúc cà phê ngoài gia đình.

Theo Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm 2021, Anh nhập khẩu cà phê đạt 203.380 tấn, trị giá hơn 945 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 6,2% về trị giá so với năm 2020.

Xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Anh năm 2021 đạt 34.650 tấn, trị giá 66,16 triệu USD, giảm 35,5% về lượng, giảm 31,1% về trị giá so với năm 2020. Cà phê Việt Nam chiếm 17,04% thị phần trong tổng lượng nhập khẩu cà phê của Anh, giảm 5,99% so với năm 2020.

Tuy nhiên, cà phê Việt Nam là mặt hàng được đánh giá có tiềm năng lớn tại thị trường Anh. Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), cho biết sản phẩm nông sản của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tại thị trường Anh.

Điển hình, trong năm qua - kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, xuất khẩu nông sản sang thị trường Anh tăng trưởng rất nhanh.

Mức tăng trưởng thương mại nông sản nói chung và mặt hàng cà phê nói riêng được kỳ vọng cho năm 2022 dự báo khả quan khi kinh tế Anh phục hồi cộng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam và sự tiếp sức, hướng dẫn của các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại. Bởi theo cam kết của UKVFTA, sau 6 năm kể từ khi UKVFTA có hiệu lực, UK sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Anh là thị trường có tính cạnh tranh rất cao với nguồn hàng nhập khẩu từ nhiều nước, do đó để xuất khẩu ổn định, ngành cà phê Việt Nam cần đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường này. Bên cạnh đó, sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu tiêu dùng Anh.

Doanh nghiệp cần tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các tập đoàn phân phối lớn. Chủ động được công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển. Sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh.

Để xuất khẩu cà phê sang Anh thuận lợi, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần biết, người Anh không uống cà phê đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam. Cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường Anh.

Bao bì sản phẩm cần hấp dẫn, rõ ràng vì người tiêu dùng Anh rất quan tâm tới thông tin trên bao bì sản phẩm để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng, cách pha chế, các tiêu chí phát triển bền vững...

Một lời khuyên được đưa ra là doanh nghiệp cà phê Việt Nam nên chào bán các lô hàng nhỏ hơn nhưng có chất lượng đồng đều hơn, áp dụng công nghệ chế biến hiện đại để gia tăng chất lượng sản phẩm.

Liên Hệ Với Chúng Tôi:
Contact Me on Zalo